Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Tăng mức phạt liệu có tăng...chất lượng?

Luật sư Ngọc Tú, Đoàn luật sư Tp.Hà Nội, cho rằng dự thảo tập trung vào các giải pháp nhằm đảm bảo ATGT, trong đó có việc tăng mức xử phạt vi phạm, là điều nên làm.

Giao thông luôn là vấn đề nhức nhối hiện nay, từ việc phân lại đường đến nhận thức của người dân. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chỉnh sửa, bổ sung và đưa ra nhiều quy định xử phạt vi phạm hành chính nhưng tình hình vẫn không có nhiều khả quan. Mới đây, Bộ GTVT đã xây dựng dự thảo xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt lần thứ 6.'


Theo dự thảo trên, phạt tiền từ 200.000 – 400.000 đồng đối với xe máy vi phạm một số lỗi như chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ, chở theo từ 3 người trở lên trên xe, khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang tín hiệu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng khi có tín hiệu vàng của đèn tín hiệu giao thông,.... Trong đó, mức phạt hành vi người đi xe máy vượt đèn đỏ tăng gần gấp 3 lần so với mức phạt hiện nay, 400.000 đồng/lần vi phạm. Đây là một trong những nỗ lực của ngành giao thông trong việc lập lại “kỷ cương” và đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Văn hóa giao thông và cơ sở hạ tầng mới là gốc
 của an toàn giao thông...

Trao đổi với PV, luật sư Ngọc Tú, Đoàn luật sư TP Hà Nội, cho biết, dự thảo tập trung vào các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông, trong đó có việc tăng mức xử phạt vi phạm, là điều nên làm. Nhưng đồng nghĩa với việc tăng mức tiền xử phạt thì chất lượng và cơ sở hạ tầng giao thông phải đảm bảo và tốt.
Trên nhiều ngã tư, vẫn còn tình trạng đèn tín hiệu không hoạt động hoặc có hoạt động nhưng bị “lỗi”. Mặt khác, số lượng người vượt đèn đỏ hoặc rẽ không có tín hiệu xảy ra khá phổ biến trong khi việc xử lý chưa thực sự triệt để hoặc có xử lý nhưng lại vì “mục đích khác”. Điều này cũng là vấn đề đáng quan tâm, nhất là khi mức phạt càng cao thì việc “xử lý” nhanh có khả năng xảy ra nhiều. “Mỗi một dự thảo đưa ra nên tính toán đến cả vấn đề chất lượng và cơ sở hạ tầng hiện tại, tránh việc tăng phạt chỉ vì không quản lý và kiểm soát được. Hơn nữa, yếu tố quan trọng nhất để các dự thảo cũng như chính sách, luật,... đi vào thực tế và đạt hiệu quả chính là việc quản lý và kiểm soát việc thực hiện các quy định đó ra sao”, luật sư Ngọc Tú nhận định.
Đồng quan điểm, ông Sơn, trú ở phố Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, cho biết: Chúng ta nên quan tâm đến chất lượng và cơ sở hạ tầng giao thông. Như ở ngã tư phố Phan Chu Trinh và phố Trần Hưng Đạo, trước đây đèn tín hiệu hướng đi Phan Chu Trinh bị lỗi hàng năm trời, đèn màu xanh sáng nhưng chữ số chạy lại hiển thị màu đỏ và ngược lại. Điều này khiến người đi đường không biết phải “tuân theo” hiệu lệnh nào. Lạ nữa là, phải đến gần 1 năm sau, tình trạng mới được khắc phục. Nếu như đèn tín hiệu bị lỗi như vậy thì người dân đi thế nào mới không bị phạt, mà nếu có bị phạt thì sẽ xử lý lỗi theo đèn tín hiệu sao?”.
Có thể thấy, mỗi dự thảo đưa ra đều muốn hướng tới mục đích tốt hơn nhưng để những giải pháp đó thực sự hiệu quả thì “cái gốc” phải đảm bảo, mà trong lĩnh vực giao thông, đó chính là cơ sở hạ tầng giao thông và văn hóa tham gia giao thông. Cho nên, ngoài việc tăng mức xử phạt vi phạm thì cơ quan chức năng nên phối hợp với các ngành chuyên môn để phổ biến và tuyên truyền văn hóa tham gia giao thông. Đồng thời, cũng nên kiểm tra và kiểm soát thường xuyên cơ sở hạ tầng, nhằm đảm bảo thiết bị hoạt động thông suốt, chất lượng. Có vậy, dự thảo mới có thể đạt được hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét